วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2552

วิชาวิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์ถือว่าเป็นพื้นฐานความรู้ในการประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ โดยสามารถจำแนกได้ 3 ประเภทด้วยกันคือ วิทยาศาสตร์กายภาพ วิทยาศาสตร์เคมี และ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ซึ่งในศาสตร์ดังกล่าวก็สามารถแบ่งศาสตร์ย่อยๆได้หลากหลายแขนงด้วยกันและในรายละเอียดจะกล่าวในครั้งต่อไป นอกจากนี้มี สแตฟฟอร์ด และคณะ (Stafford and others) นักการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ได้ให้ความหมายและคำจำกัดความของวิทยาศาสตร์ไว้ 6 ประการ ดังนี้ คือ
1 วิทยาศาสตร์ เกี่ยวข้องกับการมีประสบการณ์ตรงกับปรากฎการณ์ของธรรมชาติ (วัตถุและเหตุการณ์ที่แวดล้อมเราอยู่) แล้วมีการรวบรวมรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับวัตถุและเหตุการณ์นั้น ๆ

2 วิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับการจัดกระทำข้อมูลและการตีความหมายข้อมูลที่ได้
3 วิทยาศาสตร์มีธรรมชาติเป็นคู่แฝด ด้านหนึ่งนั้นเป็นการสะสมความรู้ที่ได้ผ่านการทดลองแล้ว และอีกด้านหนึ่งจะเป็นวิธีการค้นหาความรู้
4 วิทยาศาสตร์มีธรรมชาติที่ท้าทายความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์
5 วิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับความพยายาม ที่จะอธิบายปรากฎการณ์ที่ เกิดขึ้น หรืออธิบายกฎเกณฑ์ที่ได้จากปรากฎการณ์นั้น รวมทั้งการขยายความรู้ให้กว้างออกไปเลยจากประสบการณ์ที่ได้รับ
6 ความรู้วิทยาศาสตร์ที่ได้รับเพิ่มนั้น มีลักษณะสืบต่อจากความรู้เก่าที่มีคนค้นพบไว้แล้ว นักวิทยาศาสตร์คนใหม่ จะอาศัยความรู้และความคิดของนักวิทยาศาสตร์คนก่อน ๆ เป็นบันไดก้าวไปหาความรู้ใหม่ต่อไป

จากรูปต่อไปนี้ที่แสดงอยากให้นักเรียนหรือผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้นะครับ

โดยโจทย์มีอยู่ว่า

1. คุณคิดอย่างไรกับภาพต่อไปนี้ในเชิงวิทยาศาสตร์
2. คุณคิดว่ารูปภาพต่อไปนี้สามารถสื่อถึงนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ได้อย่างไร

สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ที่ Comment หรือ ส่งทางอีเมลย์ bio_adul@hotmail.com ได้นะครับ


รูปที่ 1 นักวิทยาศาสตร์กำลังส่องกล้องจุลทรรศน์



รูปที่ 2 นักวิทยาศาสตร์


รูปที่ 3 ห้องปฏิบัติการ

รูปที่ 4 ธรรมชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น